thaibestperfume

  • เพิ่มขนาดตัวอักษร
  • ขนาดตัวอักษรปกติ
  • สดขนาดตัวอักษร

รอบรู้เรื่องน้ำหอม

ส่วนประกอบของน้ำหอม
          นํ้าหอมนั้นเป็นผลของส่วนผสมหลัก 2 อย่าง นั่นก็คือ นํ้ามันหอม (Fragrance Oils) ที่ถูกทำให้เจือจางลงด้วยแอลกอฮอล์ (Alcohol) ระดับความเข้มข้นของความหอมที่ถูกทำให้เจือจางลงด้วยแอลกอฮอล์ ซึ่งระดับความเข้มข้นนี้จะมีระดับความเข้มข้นที่ต่างกันไป เราจึงแบ่งนํ้าหอมออกเป็น 3 ชนิดหลักๆ ตามระดับความเข้มข้นของกลิ่นหอมได้ดังนี้
          1.Eau de Perfume คือ นํ้าหอม ที่มีส่วนผสมของนํ้ามันหอม ในสัดส่วนที่ 15-18 %
          2.Eau de Toilette คือ นํ้าหอม ที่มีส่วนผสมของนํ้ามันหอม ในสัดส่วนที่ 4-8 %
          3.Eau de Cologne คือ นํ้าหอม ที่มีส่วนผสมของนํ้ามันหอม ในสัดส่วนที่ 3-5 %
          นํ้าหอมที่วางขายตามท้องตลาดส่วนใหญ่นั้น จะเป็น Eau de Perfume และ Eau de Toilette แต่ที่นิยมใช้กันนั้นจะเป็น Eau de Toilette เสียมากกว่า ซึ่งความหอมระดับนี้ จะมาเป็นส่วนประกอบในสินค้าอื่นๆ นอกจาก นํ้าหอมด้วย เช่น โลชั่นทาผิว, สบู่, โฟมอาบนํ้า และอีกมากมาย 

การเลือกซื้อน้ำหอม
          ผู้เชี่ยวชาญทางด้านนํ้าหอมบอกว่า เป็นการยากมากกับการที่เขาจะแนะนำ นํ้าหอมให้กับใครคนใดคนหนึ่ง เพราะแต่ละคนก็จะมี Style และรสนิยมที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งถือได้ว่ามันเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมากเลยก็ว่าได้
          - เวลาที่คุณไปเลือกซื้อนํ้าหอมนั้น ก่อนการเลือกซื้อถ้าเป็นไปได้ เราไม่ควรที่จะรับประทานอาหารที่มีรสจัด, ไม่ควรออกกำลังกายที่ทำให้เกิดความเหน็ดเหนื่อยมากจนเกินไป ซึ่งสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ จะส่งผลต่อการรับรู้ ทำให้เรารับรู้กลิ่นนํ้าหอมได้ผิดเพี้ยนไป
          - นอกจากนี้ เรายังไม่ควรไปเลือกซื้อนํ้าหอมในช่วงที่เราเพิ่งจะฟื้นจากอาการเจ็บป่วย หรือไม่สบาย หรือเพิ่งสูบบุหรี่เสร็จ เพราะการกระทำเช่นนี้ก็จะมีผลต่อการรับรู้กลิ่น ทำให้กลิ่นนํ้าหอมที่เราสัมผัสผิดเพี้ยนไปจากความเป็นจริงด้วยเช่นกัน
          - ในส่วนของเวลาที่เราทดลองนํ้าหอมที่เราไปเลือกซื้อนั้น จุดที่ดีที่สุดของร่างกายที่เราทดลองฉีดนํ้าหอมนั้น ก็คือตรงบริเวณ "ข้อมือ" นั่นเอง
          - ในกรณีที่เราทดลองนํ้าหอมมากกว่าหนึ่งกลิ่น เราก็ควรใช้ข้อมืออีกข้างหนึ่ง และถ้าเราทดลองนํ้าหอมมากกว่า 2 กลิ่นนั้น บริเวณที่เราควรฉีดนํ้าหอมลงไปก็คือ บริเวณแขนที่ไล่จากข้อมือของเราขึ้นไปเรื่อยๆ นั่นเอง
          - เมื่อเราฉีดนํ้าหอมไปในบริเวณที่เราแนะนำไปแล้วนั้น เราไม่ควรที่จะตัดสินใจเลือกซื้อนํ้าหอมจากกลิ่นที่เราได้สัมผัส ณ เวลานั้นทันที เราควรทิ้งไว้อย่างน้อยที่สุดประมาณ 20 นาที ถ้าเป็นไปได้ควรจะประมาณ 1 ชั่วโมง แล้วจึงตัดสินใจ เลือกซื้อ แต่ในปัจจุบันนํ้าหอมแต่ละยี่ห้อนั้นได้ทำ Blotting paper ให้เราได้ทดลองกลิ่นนํ้าหอม แต่วิธีนี้ดีสำหรับการรับรู้กลิ่นในสัมผัสแรก และดีสำหรับการทดลองกลิ่นนํ้าหอมหลาย ๆ กลิ่นในเวลาเดียวกัน แต่วิธีนี้จะไม่สามารถทำหน้าที่ได้ดีเท่ากับการที่คุณทดลองนํ้าหอมด้วยผิว หนังของคุณเอง 

วิธีการใช้น้ำหอม
วิธีการใช้นํ้าหอมนั้นเราควรจะฉีดนํ้าหอมในส่วนต่าง ๆ ของร่างกายดังนี้
          - เพื่อให้นํ้าหอมได้ทำหน้าที่ในการส่งกลิ่นหอมให้ได้มีประสิทธิภาพมากที่สุด เราควรฉีดนํ้าหอมตรงชีพจร, ข้อมือ, กระดูกไหปลาร้า, สะดือ, หรือแม้แต่บริเวณข้อพับขาของเราเอง
          - เราไม่ควรฉีดนํ้าหอมตรงบริเวณด้านหลังใบหู เพราะตรงบริเวณนี้กลิ่นนํ้าหอมและแอลกอฮอล์จะระเหยไปอย่างรวดเร็วนั่นเอง
          - บางคนก็จะฉีดนํ้าหอมหลังจากเราอาบนํ้าเสร็จใหม่ ๆ ในขณะที่ผิวกำลังมีความชื้นอยู่ ซึ่งวิธีนี้ก็จะทำให้ กลิ่นนํ้าหอมนั้นติดทนนานมากยิ่งขึ้น
          - ในบางคนก็แนะนำให้ใส่นํ้าหอมลงไปผสมในนํ้าสุดท้ายที่เราใช้ซักชุดชั้นใน เพื่อที่จะให้กลิ่นนํ้าหอมนั้นเป็นส่วนหนึ่งของร่างกายเราเลยทีเดียว 

การเก็บรักษาน้ำหอม
          ในเรื่องของการเก็บรักษานํ้าหอมนั้น เราควรรับรู้ไว้ว่านํ้าหอมจะ ได้รับผลและเกิดปฏิกิริยาโดยตรงกับอากาศ, ความร้อน, แสง ดังนั้น เราควรที่จะเก็บขวดนํ้าหอม ไว้ในสถานที่ที่มีความเย็น มืด ซึ่งการเก็บนํ้าหอมตามวิธีนี้นั้น คุณจะสามารถเก็บรักษานํ้าหอมของคุณ ได้นานถึง 20 ปีเลยทีเดียว โดยที่กลิ่นของนํ้าหอมก็จะไม่เปลี่ยนไป ถ้าคุณเก็บนํ้าหอมไม่ถูกวิธี นํ้าหอมของคุณก็จะเสื่อมลง และก็จะกายเป็นกรดไปในที่สุด

AROMATHERAPY

กลิ่น มีผล
Bergamot เบาสบาย, สดชื่น, อ่อนหวาน ทำให้คลายความกดดัน, คลายความร้อนรุ่ม
Black Spruce เปิดรับไม่ปิดกลั้น, ปลอบประโลม, อบอุ่น, ระงับโทสะ, เบิกบาน, เรียบๆ, ทำให้เรารับรู้ถึงความสามารถในการเผชิญปัญหาต่างๆได้ดี
Cedarwood สงบ, มั่นคง, กลมกลืน, สบายๆ, ให้พลังในการต่อสู้กับปัญหาต่างๆ, ให้มีความสุขุมและยืดหยุ่นต่อสภาพ
Chamomile ใจเย็น, ทะนุถนอม, ปลอบประโลม, เงียบสงบ, มั่นคง, ผ่อนคลายประสาทจากความกดดันและความเครียด, กำจัดความผิดหวัง, ความขุ่นเคือง, ความหงุดหงิด
Clary Sage ผ่อนคลาย, เย็นลง, กระชุมกระชวย, อิ่มเอิบ, จับใจ, ทำให้เกิดพลังงานทางกายและใจ ทำให้เกิดความมั่นใจและสุขุม ช่วยให้สร้างงานสร้างสรรค์ได้ดีขึ้น
Coriander เป็นยาโป๊, สบาย, เกิดความปิติ, อบอุ่น, ทำเกิดความรู้ที่ปลอดภัยและสงบเงียบ
Cypress ทำให้รู้สึกสบายเหมือนมีคนคอยปกป้องและบริสุทธิ์, เป็นระเบียบ, สดชื่น, พร้อมที่จะรับมือปัญหาใหม่ๆได้
Fir อบอุ่น, เปิดโลง, สบายๆ; ปลอดปล่อยความกังวลและความเครียด, กระจายความสุขและความสมหวัง
Ginger กระตุ้น, อบอุ่น, สบายๆ; เหมาะสำหรับคนที่ไม่ค่อยมีความมั่นใจ หรือคนที่ชอบพัดวันประกันพรุ่ง ทำให้กระตือรือร้นต่อสิ่งต่างๆรอบตัว
Grape Fruit สะอาด, สดใส, เย็น, กระชุมกระชวย, บริสุทธิ์
Jasmine กระตุ้น, ปกป้องความรู้สึกที่ตกต่ำ, ระงับความกระวนกระวาย, ทำให้เกิดความหลงใหล, รู้สึกสบายแบบลึกๆ, ช่วยแก้ปัญหาเรื่องเพศ, เป็นตัวขับความเพลิดเพลินและการรับได้ดี
Lavender ป้องกันความกดดัน, ระงับโทสะ, ให้มั่นคงและเท่าเทียม, สงบ, บริสุทธิ์, สบายๆ
Mandarin ให้ความรู้สึกสบาย, สดใส, สงบและร่มเย็น, เหมือนมีอะไรมาปลอบประโลมใจให้เบิกบานใจ, ปัดเป่าความรู้สึกท้อแท้, กดดัน
Peppermint กระตุ้นความรู้สึกและประสาทการรับรู้ต่างๆให้สดชื่น, ให้มีความตั้งมั่น
Rose ปลดปล่อยความกดดัน, ให้ความสงบ, กระตุ้นความรู้สึก ให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย เสริมพลังให้กับความมั่นใจ
Rosemary เสริมสร้างความมั่นใจและการเข้าใจสิ่งต่างๆได้ดีขึ้น ทำให้มีความคิดสร้างสรรค์ ให้จิตใจและร่างกายเท่าเทียมกันเพื่อป้องกันผันร้ายและความคิดในแง่ลบ เหมาะสำหรับผู้ที่มีความตึงเครียดทางด้านประสาท
Sandal wood ให้ความรู้สึกที่ร่มเย็นและสบายๆ, สดชื่นและบริสุทธิ์, ช่วยในการรักษาการฝึกจิต ช่วยสร้างสรรค์ความคิด ลบความกลัวที่เราเผชิญมาในชีวิต
Vanilla กระตุ้นความรู้สึก, ให้ความอบอุ่น ความปลอดภัย, ให้ระบบประสาทมีความมั่นคงและพร้อมที่จะเผชิญปัญหาต่างๆ ให้ความสบาย ลดความตึงเครียดและอาการหงุดหงิด

สคบ. น้ำหอม

ID Line : @thaibestperfume   email : อีเมลนี้จะถูกป้องกันจากสแปมบอท แต่คุณต้องเปิดการใช้งานจาวาสคริปก่อน